Sản phẩm nổi bật
Tin tức mới
Video mới
Robert Egger và ý tưởng táo bạo về một chiếc xe đạp thông minh
Robert Egger, Giám đốc sáng tạo của một hãng sản xuất xe đạp có một sự bất đồng quan điểm với Liên đoàn Xe đạp Quốc tế (UCI), cơ quan chủ quản của các giải đua xe đạp trên thế giới, đồng thời viết nên các quy tắc cho các cuộc đua như Tour de France. UCI có thông số kỹ thuật thiết kế chặt chẽ, bằng chứng là trên website của mình, UCI yêu cầu tất cả các xe đạp đua phải đáp ứng đầy đủ các quy tắc khắt khe đối với từng thiết bị trên xe. Nó có thể không bao gồm thiết kế xe đua sáng tạo (ví dụ: xe đạp nằm nghiêng), sự quy định này có gây cản trở sự tiến hóa của công nghệ xe đạp hay không? Với chiếc xe đạp FUCI hoàn toàn mới, Egger tin rằng nó sẽ thay thế những chiếc xe đạp truyền thống trong tương lai không xa.
Ý tưởng thiết kế xe đạp FUCI - Robert Egger
Thiết kế xe đạp từ lúc 5 tuổi
Egger được coi như một nhà thiết kế xe đạp từ khi anh mới 5 tuổi. Cha anh mang về nhà một chiếc xe tải chứa đầy những chiếc xe đạp cũ, kể từ đó Egger đã bắt đầu lắp ghép những chiếc xe đạp với các hình dạng, kích cỡ, và kết cấu khác nhau. Egger ước tính anh đã thiết kế trung bình khoảng 100 chiếc xe đạp một năm kể từ đó, và bây giờ anh đang ở tuổi 30. Egger tiếp tục tạo dựng những ngôi nhà, xe hơi riêng của mình và phát triển một loạt các kỹ năng liên quan đến điện tử, cơ khí, kiến trúc và công việc thiết kế.
Nguyên nhân đầu tiên của sự thất bại theo quan điểm của Egger là sự thiếu sáng tạo trong thiết kế xe đạp trong nhiều thập niên qua.
Một chi tiết thiết kế của xe đạp FUCI
Chiếc xe đạp của tương lai
Gần đây Egger đã lên ý tưởng thiết kế chiếc xe đạp FUCI. Cái tên là sự kết hợp giữa chữ cái viết tắt của từ Union Cycliste Internationale (UCI) và chữ cái đầu tiên của lời rủa "F ***" như đã chỉ ra trong bức ảnh trên. Trong thực tế, những chiếc xe đạp fUCI được thiết kế với trí tưởng tượng tự do, hoàn toàn không bị cản trở bởi các giới hạn của UCI.
Egger và mô hình xe đạp của mình
Theo Egger trong một cuộc phỏng vấn về thiết kế xe đạp:
"Đó là tất cả mọi thứ chống lại UCI. Đơn giản là ‘Hey, đây là những cách làm việc hoàn toàn khác nhau. Nó không phù hợp với cái khung của anh, nhưng với những người đánh giá cao chiếc xe đạp này thì khônghề liên quan đến cái khung đó.’ Toàn bộ thực sự chỉ là một bài tập bên ngoài cách làm việc của giới hạn UCI mà thôi."
Anh nói tiếp:
" UCI thực sự phục vụ cho một bộ phận rất nhỏ, nhưng ở đó có rất nhiều người khác không hề quan tâm đến UCI. Họ không thực hiện theo các cuộc đua và họ thậm chí không biết tất cả những giới hạn đó được đặt trên chiếc xe đạp cho các tay đua UCI. Vì vậy, theo quan điểm của tôi, chúng ta hãy thiết kế một chiếc xe đạp cho những người thực sự muốn đi nhanh trên đường đua."
Vì vậy Egger đã thiết kế Fuci. Đó thực sự là một chiếc xe đạp điện, có một động cơ được giấu trong vỏ khung phía dưới. Điều đó sẽ giúp truyền một lực rất lớn xuống bánh xe phía sau, với kích thước khoảng 84.6cm nó lớn hơn so với bánh xe phía trước và có chức năng như một bánh đà.
Với thiết kế đầu xe ấn tượng - FUCI mang dáng vẻ của một chiếc motor
Phần thiết kế bánh xe
FUCI có một thiết kế khí động học mà khiến chúng ta dễ dàng liên tưởng đến một chiếc xe thuộc thể thức đua MotoGP. Tuy nhiên những tính năng đáng chú ý nhất của chiếc xe đạp này là hệ thống điều khiển điện tử chứ không phải thiết kế bắt mắt và vật liệu đặc biệt làm ra chiếc xe. Egger cho biết chiếc xe của anh được trang bị rất nhiều tính năng tiên tiến mà trung tâm điều khiển sẽ là chiếc smartphone. FUCI có một khe sạc ngay phía trước, nơi người lái có thể vừa sạc điện thoại vừa kiểm soát toàn bộ chiếc xe thông qua một phần mềm. Nguồn điện dùng để sạc điện thoại được cung cấp từ những cục pin lithium, nó có thể sạc thông qua một bánh đà được gắn ở phía sau xe. Egger còn có ý định sẽ cải tiến tấm kính chắn ở phía trước xe thành một tấm pin năng lượng mặt trời, giúp cung cấp điện ngay cả khi người lái không đạp xe.
Điện thoại thông minh được gắn ở đầu xe có chức năng của một bộ điều khiển tự động
Thông qua ứng dụng trên smartphone, người lái có thể kiểm soát mọi thông số của chiếc xe từ tốc độ, định hướng, điều kiện thời tiết đến cả áp suất của lốp. Bên cạnh bộ định vị GPS, FUCI còn được trang bị nhiều cảm biến giúp chiếc xe có thể tự động bật đèn khi trời tối hay phát hiện và cảnh báo khi có một chiếc xe khác có thể gây va chạm. Bạn cũng có thể sử dụng smartphone để ra lệnh khóa chiếc xe, chống mất cắp. Và sau đó mở khóa cũng bằng smartphone, giống như chiếc điều khiển từ xa của những chiếc ô tô cao cấp.
FUCI thu hút với thiết kế gọn nhẹ
Mặc dù những công nghệ được tích hợp trên chiếc xe đạp này là niềm mơ ước của rất nhiều người. Nhưng FUCI đang gặp phải lệnh cấm từ Liên đoàn xe đạp Quốc tế UCI, do việc bổ sung các công nghệ tiên tiến hỗ trợ và can thiệp quá nhiều vào việc điều khiển phương tiện của người lái. Tuy nhiên Egger vẫn đang kêu gọi mọi người hãy đón nhận những công nghệ mới, thu hút thêm nhiều sự chú ý của thế giới để giúp chiếc xe FUCI có thể chạy trên đường phố trong một tương lai không xa.