Hỗ trợ & tư vấn0983996256 -- 0983424847

Người thầy đồng hành với chiếc xe đạp mua từ năm 1958

Thầy giáo Trần  Khắc Thông nguyên là giáo viên dạy toán của Trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh). Bao nhiêu năm giảng dạy là bấy nhiêu năm hình ảnh của thầy gắn với cuộc sống giản dị.

Chiếc xe làm bạn đồng hành của thầy được mua từ năm 1958, từ người bố nhượng lại cho con trai khi đỗ đại học. Học 4 năm ở Hà Nội, thầy Thông về giảng dạy tại huyện nhà.

"Khi đó, nhà ai mà có xe đạp như này thì được  gọi là gia đình khá giả rồi. Mãi về sau khi xã hội phát triển hơn một chút, mọi người bắt  đầu mua 81-82 rồi Drem, tôi vẫn giữ  lại chiếc xe này để đi dạy hằng ngày. Từng nhận được rất nhiều lời khiếm nhã của mọi người về việc đi dạy học sinh cấp 3 mà bằng xe đạp "cà tàng", nhưng tôi không thấy có gì ngại ngần. Đây là một sở thích đặc biệt của tôi hơn 40 năm" - thầy Thông cho hay.

Ngoài sở thích đạp xe đạp đến trường, thầy Thông còn thường xuyên thức dậy rất sớm, tầm 4h30 sáng, một mình nhặt rác từ đầu thị trấn đến cuối thị trấn trước khi  về tắm rửa để tới trường.

 

"Tôi không nằm trong danh sách thành viên bảo vệ môi trường,chỉ đơn giản là thấy việc cần làm thôi. Tôi là người rất đơn giản, từ việc chọn quần áo hay đồ dùng cá nhân.Về đến nhà, ngoài việc soạn giáo án và đọc sáng báo thì tôi thường xuyên giúp vợ việc nhà, chăm sóc cây cối vật nuôi trong gia đình. Làm những việc này tôi, cảm thấy hạnh phúc".

Đối với thầy Thông - người được học trò gọi là "người thầy nói không với phong bì" - thì món quà vô giá nhất là học sinh giỏi thành người, thành tài.

"Suốt ngày nhặt rác nơi công cộng, đi dạy bằng xe đạp và làm những điều khác, nhiều người nói tôi là "khùng", nhưng đối với tôi thế là quá ổn và đủ. Vì để rút ra được quan điểm sống thế nào là hợp lý thì thật sự là rất khó.Thấy xã hội phát triển là điều đáng mừng, nhưng song song vào đó là sự lệ thuộc vào đồng tiền quá lớn" - thầy Thông bày tỏ.

Chia sẻ: